Blade & Soul : ระบบการควบคุมภายในเกม

0
8458
ระบบการควบคุม

ในส่วนนี้จะเป็นการอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับการควบคุมใน Blade & Soul สำหรับผู้เล่นที่ไม่ถนัดปุ่มต่างๆนั้นสามารถปรับได้ในเมนู Option ครับ

*ข้อมูลในบทความอ้างอิงจากเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับของไทยในภายหลังหากชอบใจบทความสามารถมาเป็นกำลังใจและกดถูกใจให้ได้ที่เพจของทีมงานได้ที่ StepPlay

การเคลื่อนที่และการกระทำต่างๆ

ค่าพื้นฐานจะทำการใช้ปุ่ม W A S D ในการเคลื่อนที่และใช้ Mouse ในการหันมุมกล้อง ปุ่ม Wheel หรือลูกกลิ้งกลางของ Mouse จะใช้ในการซูมกล้องเข้า-ออก ส่วนการกระทำต่างๆนั้น ค่าพื้นฐานจะเป็นการกดปุ่ม F เพื่อกระทำสิ่งต่างๆในตัวเกม เช่นการคุยกับ NPC, สำรวจ, เก็บของ

การต่อสู้

ใน Blade & Soul นั้นจะใชีการต่อสู้ในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองโดยจะอ้างอิงจากตำแหน่งของผู้เล่น เป้าหมาย และมุมกล้องของผู้เล่น

► การเลือกเป้าหมาย

ผู้เล่นจะต้องหันหน้า(มุมกล้อง)เข้าหาคู่ต่อสู้เพื่อที่จะให้การโจมตีนั้นเข้าเป้าตามที่ต้องการ Skill บางท่าก็จะมีลักษณะเป็นวงกว้างที่ไม่จำเป็นต้องเล็งเป้า ขอแค่เป้าหมายอยู่ในระยะของ Skill ก็จะสามารถแสดงผลได้ตามปกติ แต่ส่วนมาก Skill จะจำเป็นที่จะต้องเลือกเป้าหมายเสียก่อน ก็จะเลือกโดยการให้เป้าหมายอยู่ด้านหน้าของผู้เล่น และอยู่ภายในระยะทำการของ Skill เป้าหมายที่ถูกทำการเลือกไว้แล้วจะแสดงข้อมูลขึ้นมาที่ด้านบนของหน้าจอพร้อมกับจุดเล็งที่จะล๊อคไว้ที่เป้าหมายนั้นๆ

► การโต้ตอบ 

การต่อสู้ใน Blade & Soul นั้นจะขึ้นกับปฎิกิริยาโต้ตอบของผู้เล่น เนื่องจากท่าต่างๆ บางส่วนนั้นจะมีเงื่อนไขในการใช้งานที่แตกต่างกันไปจึงจะใช้ได้ แถบ Skill ด้านล่างของหน้าจอจะแสดงถึง Skill พื้นฐานที่ผู้เล่นสามารถใช้ได้เมื่อไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเงื่อนไขต่างๆตรงตามที่กำหนด Skill ที่อยู่ในช่องเหล่านี้จะเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ

เช่น ถ้าผู้เล่นอยู่ในสถานะที่ล้มลง จาก Skill พื้นฐานเดิมก็จะเปลี่ยนเป็น Skill ที่อาจจะส่งผลให้ผู้เล่นลุกกลับขึ้นมาเหมือนเดิมได้ แน่นอนว่าอย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ ปฎิกิริยาของผู้เล่นนั้นสำคัญมาก เนื่องจากมันจะมีช่วงเวลาที่ผู้เล่นจะสามารถกด Skill ต่างๆได้ภายใต้เงื่อนไขเหล่านั้นนั่นเอง

► คอมโบเดี่ยว

Skill ต่างๆนั้นสามารถที่จะใช้ต่อเนื่องกันได้ตราบใดที่ยังอยู่ในเงื่อนไขของการใช้ท่าเหล่านั้น

– คอมโบตามเงื่อนไข : เป็นคอมโบที่ใช้ได้ตามเงื่อนไขเฉพาะ เช่นเมื่อศัตรูหรือตัวเราล้มลงหรือติดสตัน
– คอมโบตามสถานการณ์ : เป็นคอมโบที่ใช้ได้เฉพาะเมื่อคู่ต่อสู้อยู่ในสถานการณ์ที่กำหนด เช่นขยับไม่ได้
– คอมโบที่ส่งผลกระทบต่อเนื่อง : เป็นคอมโบที่ใช้ท่าหนึ่งให้เกิดผลบัฟกับท่าต่อไปที่เราต้องการจะใช้งาน

► คอมโบกลุ่ม

– คอมโบพื้นฐาน : คอมโบตามเงื่อนไขหรือคอมโบเดี่ยวที่ใช้สำหรับการ PvP หรือใช้งานทั่วไป
– บอสคอมโบ : บอสนั้นสามารถติดสถานะต่างๆ ได้ค่อนข้างยาก ทำให้ผู้เล่นต้องรวมกลุ่มกันเพื่อทำให้คอมโบสำเร็จให้ได้

— บอสนั้นจะมีหลอดพลังเพิ่มเติมสองหลอดใต้หลอดเลือดของตัวบอส หลอดเหล่านี้จะว่างเปล่าอยู่ในตอนแรก ผู้เล่นจะต้องช่วยกันทำให้มันเต็มให้ได้เพื่อที่จะทำให้บอสติดสถานะต่างๆ

— เมื่อผู้เล่นใช้ Skill ที่ทำให้สามารถเกิดสถานะบางอย่างขึ้นได้ เช่น Knock Down จะมีสัญญาณเตือนดังขึ้นพร้อมกับข้อความบอกถึงสถานะนั้น หลอดค่าสถานะอันหนึ่งของบอสก็จะเปลี่ยนสีแสดงให้เห็นว่า ตอนนี้บอสสามารถได้รับผลของสถานะชนิดนั้นได้แล้ว แต่จะยังไม่เกิดสถานะนี้ขึ้น

— ในรูปตัวอย่างจะเป็นการ Knock Down นั้นหมายถึง ผู้เล่นจะต้องรีบใช้ท่าที่ทำให้เกิดการ Knock Down เพิ่มทำให้หลอดที่สองเต็มให้ได้ บอสจึงจะติดสถานะ Knock Down[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

Facebook Comments
SHARE
จิ้งจอกธรรมดาๆ 5 บาท บางคราวก็เป็นจิ้งจอกสามสลึงไม่เต็มบาทเท่าไหร่ อาจจะพบเห็นความผิดพลาดได้เป็นระยะๆก็แหย่ๆเตือนๆได้เต็มที่หงิง